game Search

Custom Search

Advertising

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

TEKKEN 6





Tekken 6
1 ปีเต็มกับการรอลงคอนโซลของหมัดเหล็ก
เกมต่อสู้ 3D ที่มีประวัติยาวนานในที่สุดก็ได้ออกภาคใหม่มาให้แฟนๆหมัดเหล็กทั้งหลายได้ เล่นกันที่บ้านแล้วละครับ หลังจากที่ให้ไปหยอดเหรียญเสียเงินกับระบบอาเขตนานเป็นปี หมดกันไปเป็นหมื่น แต่การลงให้กับเครื่อง PS3 กับ Xbox360(และPSP) นั้นจะมีอะไรต่างจากระบบอาเขตไหม จะดีขึ้นหรือแย่ลง ลองอ่านกันดูละกันนะสิ่งแรกที่อยากจะพูดถึงก่อน "เสมอ" ถ้าเป็นเกมที่จากอาเขต ก็คือเรื่องของ ภาพหรือกราฟฟิคนั่นเอง เป็นที่รู้กันดีสำหรับสาวกอาเขตครับว่า Tekken 6 นั่นมีกราฟฟิคที่สวย แน่นเปรี๊ยะ ภาพไหลลื่นสุดๆ แต่พอมาลงให้กับเครื่องคอนโซลแล้ว ปรากฎว่า ภาพกลับไม่สวยเท่าอาเขต อ๊ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าภาพห่วยนะ เพียงแต่รู้สึกว่าภาพดรอปลงเล็กน้อย น่าจะเป็นเพื่อการแสดงภาพให้ไหลลื่นเท่าเวอร์ชั่นอาเขตนั่นเอง ถึงแม้ภาพจะไม่เทียบเท่าอาเขต "แต่" นั่นก็คือ คุณจะต้องนั่งเพ่งจนไม่เป็นอันต่อยกับใคร ถึงจะรู้ว่า ภาพไม่เนียนเท่าอาเขต แต่ถึงยังไงก็ตาม สำหรับผมแล้ว ภาพจัดว่าสวยมากในระดับที่พอใจครับต่อกันที่ ระบบเกม โดยรวมแล้ว ระบบและสมดุลย์ในเกมเหมือนฉบับอาเขตเด๊ะๆเลย ผมขอพูดถึงระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่จากภาค 5 นะครับ เริ่มจาก ระบบ Bound หรือระบบ เด้งดึ๋ง เป็นหัวใจหลักในการต่อคอมโบอันสุดคุ้ม เพราะเมื่อเรา Bound สำเร็จ คู่ต่อสู้จะกระแทกกับพื้นแล้วเด้งลอยขึ้นมา เปิดโอกาสให้เราต่อคอมโบอันหลากหลายแล้วแต่เราจะคิดค้นกันขึ้นมาได้ ซึ่งตั้งแต่การ Bound และต่อคอมโบ เราเรียกตรงนี้ว่า Juggle ครับ (แต่การ Bound เราสามารถทำได้ 1 ครั้งต่อการใช้ 1 Juggle นะครับ ) ซึ่งที่ผมบอกว่า ระบบ Bound เป็นหัวใจหลักก็เพราะมันสามารถทำให้เราประดิษฐ์คิดค้นการต่อ Juggle ในแบบฉบับของตัวเองได้มากมาย และอีกอันนึงที่ทำให้พลังลดฮวบได้คือ ระบบ Wall แปลตรงตัวเลย "กำแพง" เมื่อเราอัดคู่ต่อสู้กระเด็นติดกำแพงได้ พลังคู่ต่อสู้จะลดเนื่องจากโดนกำแพง และถ้าเราสามารถทำ Bound และต่อ Juggle ได้ในขณะที่คู่ต่อสู้ติดกำแพงพลังก็จะลดฮวบฮาบจนแทบจะวางจอยเลยทีเดียว
แต่ถึงแม้พลังจะลดฮวบฮาบจนหมดกำลังใจ ก็อย่าพึ่งคิดมากครับ ยังมีระบบ Rage หรือผมเรียกว่า โกรธแล้วเฟ้ย เมื่อพลังชีวิตเราลดลงจนเหลือประมาณ 10% ตัวเราจะเปล่งแสงแห่งความโกรธ พลังโจมตีจะรุนแรงขึ้น ทำให้โอกาสพลิกกลับมาชนะมีมากขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อเข้าสู่โหมด Rage แล้วต้องทำ Juggle ให้ได้ครับ รับรองคู่ต่อสู้เครียดแน่นอนนอกจากนี้ยังมีระบบ Parry ซึ่งกลับมาให้ได้ใช้กันอีกครั้ง การ Parry นั้นต้องเก๋าจริงๆถึงจะใช้ได้ถูกจังหวะ และถ้าใช้ได้ถูกจังหวะจริงๆ รางวัลก็คือ คู่ต่อสู้จะเหมือนโดนเรา Bound เลยครับ เราก็จะสามารถต่อ Juggle ได้เลย คุ้มจริงๆ แต่นั่นคือคนใช้ต้องเก๋าจริงๆนะ
สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อน หรือว่าเล่นแล้วไม่รู้สึกชอบ เพราะรู้สึกว่า "เกมไรฟ่ะเนี้ย โดยงัดทีเดียวครึ่งหลอด ทำอะไรไม่ได้เลย" ผมคงต้องบอกว่า มันเป็นความจริงของระบบเกมๆนี้ "แต่" สำหรับผู้เล่นที่ฝึกจนช่ำชองแล้ว จะรู้กันเลยว่า การงัดหรือ Bound ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับเกมนี้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการทำยังไงไม่ให้โดยงัดต่างหาก ซึ่งเราจะต้องใช้ระบบในเกมที่มีทั้งหมด รวงถึงชิงไหวชิงพริบกับอีกฝ่าย โดยการเดาใจในการออกท่า หรือจะวางกับดักล่อให้คู่ต่อสู้พลาดก็ยังได้ กลยุทธ์มีเยอะแยะมากมายสุดแต่เราจะคิดขึ้นมา เพราะฉะนั้นผู้เยี่ยมยุทธ์เกมนี้จะบอกเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า "เกมนี้จะเล่นให้เก่งมันต้องใช้สมองเยอะ ใช้ไหวพริบและสมาธิเยอะมาก หาใช่จะกดกันมั่วๆแล้วเอาชนะ(คนเก่ง)ได้" และสำหรับผู้เล่นมือใหม่ที่อยากเริ่มลองจากภาคนี้ ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ ภาคนี้เหมาะมาก เพราะสมดุลย์ในเกมค่อนข้างดีที่สุดแล้ว เพราะหาท่าโกงๆก็แทบไม่เจอ หรือตัวละครโกงๆก็ไม่มีให้เห็น หรือพูดอีกอย่างก็คือ ทุกตัวละคร และทุกท่า มีความสำคัญเท่ากันหมด ใช้งานได้จริง ขึ้นอยู่กับฝีมือของผู้เล่นล้วนๆนั้นเอง
มาต่อกันที่ระบบออนไลน์กันบ้างดีกว่า สำหรับระบบ Online นี้จะไม่มีหัวข้อมาให้ในแผ่นนะครับ ต้องทำการดาวน์โหลดกันเอาเอง โดยผ่านในโหมด Online จะมีหลายหัวข้อแต่ที่สำคัญเลยคือ Data Upload/Download เป็นหัวข้อที่เอาไว้สำหรับ ส่ง/โหลด Ghost Data และ Replay Match ของตัวผู้เล่นเข้าสู่ระบบให้ผู้เล่นคนอื่นๆสามารถเอาไปได้จากที่ได้ลองออนไลน์ในวันแรกที่เปิดเซิร์ฟเวอร์กับผู้เล่นชาวต่างชาติ ปรากฎว่า แทบเล่นด้วยไม่ได้เลย ภาพจะเป็นสโลว์โมชั่น บางครั้งหลุดออกจากห้องเลยก็มี ส่วนเล่นกับคนไทยด้วยกันเองก็จะ แลคประมาณ 1 วินาทีเห็นจะได้ แต่ทุกวันนี้ ระบบเซิร์ฟเวอร์เริ่มดีขึ้น เริ่มเล่นกับชาวต่างชาติได้ แต่ยังแลคอยู่ 1-3 วินาที(แล้วแต่ความเร็วเน็ต) แต่ก็ไม่มีภาพสโลว์โมชั่นให้เห็นกันแล้ว ส่วนการเล่นกับคนไทย ถ้าเจอความเร็วเน็ตดีๆ ก็ต่อยกันพอไหว ดีที่สุดที่เจอคือแลคบางครั้งประมาณ 0.5 วินาที ถ้าถามว่าระบบออนไลน์เป็นอย่างไร ผมก็คงตอบได้แค่ว่า ยังไม่ประทับใจเท่าไรนัก แต่ถ้าคิดในแง่ดี ก็ต้องเฝ้ารอด้วยความหวังละครับว่า ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ขอแค่ไม่แลค ก็ OK แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น